/ เงื่อนไขการออกบัตร
อาศัยสิทธิตามข้อบังคับระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครหมวดที่ 3 ว่าด้วยเรื่อง ตั๋ว ค่าโดยสารและการจัดเก็บค่าโดยสารบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ออกประกาศเรื่องเงื่อนไขการออกตั๋วไว้ ดังต่อไปนี้
1. เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น คำที่ใช้ในประกาศฉบับนี้ ให้มีความหมายเช่นเดียวกับที่กำหนดไว้ในข้อบังคับระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ฉบับลงวันที่ 5 ธันวาคม 2542
2. อัตราค่าโดยสารเป็นไปตามประกาศอัตราค่าโดยสารที่เรียกเก็บตามที่บริษัทได้ติดประกาศไว้ที่สถานี
3. ประเภทของตั๋ว และเงื่อนไขการใช้ตั๋ว
(1) ผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วเที่ยวเดียวจากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ตามเวลาที่บริษัทกำหนดแนบท้ายประกาศนี้ หรือโดยวิธีการอื่นที่บริษัทกำหนด
(2) ตั๋วเที่ยวเดียวใช้สำหรับการเดินทางในระบบหนึ่งเที่ยว โดยมีมูลค่าเท่ากับอัตราค่าโดยสารตามระยะทางที่ผู้โดยสารเลือกเมื่อทำการซื้อตั๋วเที่ยวเดียว จากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ
(3) ตั๋วเที่ยวเดียว จะต้องใช้เดินทางภายในเวลาเปิดให้บริการของระบบของวันที่ออกตั๋วนั้น หากไม่ใช้เดินทางภายในเวลาดังกล่าวจะถือเป็นตั๋วที่หมดอายุ
(4) ตั๋วเที่ยวเดียว สามารถแลกคืนเป็นเงินได้ตามจำนวนที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋ว ซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุดในกรณีดังต่อไปนี้
ในกรณีที่ผู้ถือตั๋วเที่ยวเดียวอยู่ในเขตไม่ได้ชำระเงิน
ในกรณีที่ผู้โดยสารเข้าอยู่ในเขตชำระเงินและประสงค์จะออกจากเขตชำระเงินในสถานีเดียวกันภายในเวลาไม่เกิน 5 นาที นับจากเวลาที่เข้ามาในเขตชำระเงิน โดยจะต้องขอแลกคืนในขณะที่อยู่ในเขตชำระเงิน
(5) การแลกคืนเงินตามข้อ (4) จะต้องกระทำภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋ว ตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศในวันที่ออกตั๋วเที่ยวเดียวนั้น โดยจะต้องส่งมอบตั๋วให้แก่พนักงานที่ห้องจำหน่ายตั๋ว ทั้งนี้ตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด
(6) ในกรณีที่มูลค่าของตั๋วเที่ยวเดียวต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารที่ผู้โดยสารเดินทาง ผู้โดยสารจะต้องชำระค่าโดยสารส่วนต่างก่อนออกจากเขตชำระเงิน โดยชำระได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋ว หรือสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
(7) ผู้โดยสารที่ทำตั๋วเที่ยวเดียวชำรุดหรือเสียหายในระหว่างที่อยู่ในเขตชำระเงิน และไม่สามารถผ่านออกประตูอัตโนมัติ จะต้องส่งคืนตั๋วให้แก่พนักงานเพื่อการออกตั๋วสำหรับใช้ในการออกจากเขตชำระเงิน ทั้งนี้ บริษัทสงวนสิทธิที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
(8) ตั๋วเที่ยวเดียวที่หมดอายุจะไม่สามารถนำมาใช้เพื่อการโดยสารในระบบ และไม่สามารถนำมาใช้แลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่หรือแลกคืนเป็นเงิน และจะต้องส่งคืนตั๋วเที่ยวเดียวที่หมดอายุนั้นให้แก่พนักงาน
(1) ตั๋วโดยสารประเภทนี้สามารถซื้อหรือเพิ่มมูลค่าได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศ หรือสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
(2) การซื้อตั๋วโดยสารในครั้งแรกจะต้องซื้อในราคาขั้นต่ำที่บริษัทกำหนด
(3) บริษัทจะเรียกเก็บเงินมัดจำสำหรับตั๋วเติมเงินตามอัตราที่บริษัทกำหนด โดยจะหักออกจากมูลค่าของตั๋วที่ซื้อ
(4) มูลค่าของตั๋วโดยสารจะลดลงโดยอัตโนมัติตามอัตราค่าโดยสารของระยะทางที่เดินทาง และมูลค่าคงเหลือของตั๋วซึ่งไม่รวมเงินมัดจำจะแสดงเป็นจำนวนเงินที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋วซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด มูลค่าคงเหลือของตั๋วเติมเงินจะแสดงบนประตูอัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารจะออกจากเขตชำระเงิน
(5) หากผู้โดยสารเดินทางไกลกว่ามูลค่าคงเหลือของตั๋ว เงินมัดจำจะถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสาร ซึ่งมูลค่าคงเหลือของตั๋วเติมเงินในกรณีนี้จะแสดงเป็นจำนวนเงินที่ติดลบ และหากเงินมัดจำถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารจนหมด ผู้โดยสารจะไม่สามารถขอคืนเงินมัดจำได้เมื่อนำตั๋วเติมเงินมาแลกคืนตาม ข้อ (7) และตั๋วนั้นจะไม่สามารถใช้เดินทางได้อีก เว้นแต่จะนำตั๋วดังกล่าวนี้ไปเพิ่มมูลค่าที่ห้องจำหน่ายตั๋ว
(6) การเพิ่มมูลค่าของตั๋วโดยสารจะต้องเพิ่มตามจำนวนที่บริษัทกำหนด
(7) ตั๋วโดยสารนี้สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินได้ภายในเวลา 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่มีการเพิ่มมูลค่าของตั๋วครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณีตามมูลค่าคงเหลือซึ่งบันทึกลงบนตั๋ว (ซึ่งจะเป็นมูลค่าที่ไม่รวมส่วนลด หรือผลประโยชน์อื่นที่ให้ไว้ในขณะที่ออกตั๋ว เช่น ส่วนลด หรือเงินเพิ่มพิเศษ หรือเงินสมนาคุณ) โดยผู้โดยสารจะได้รับเงินมัดจำคืนพร้อมไปกับมูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยมีเงื่อนไขว่าหากเงินมัดจำไม่ได้ถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสาร ผู้โดยสารจะได้รับเงินมัดจำคืนทั้งจำนวนหรือหากเงินมัดจำถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารบางส่วน ผู้โดยสารจะได้รับเงินมัดจำส่วนที่เหลืออยู่คืนภายหลังจากที่ได้หักค่าโดยสารแล้ว มูลค่าคงเหลือและเงินมัดจำของตั๋วเติมเงินที่มีอายุเกินกว่า 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่เพิ่มมูลค่าในตั๋วครั้งสุดท้าย หรือวันที่เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี จะไม่สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินสด หรือแลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่ หรือโอนไปยังตั๋วใบอื่น หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้
(8) บริษัทมีสิทธิหักจำนวนเงินเบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ผู้โดยสารจะต้องชำระตามเงื่อนไขของประกาศ ออกจากมูลค่าของตั๋วเติมเงินได้
(9) ผู้โดยสารที่ทำตั๋วชำรุดหรือเสียหายในเขตชำระเงินจนไม่สามารถใช้ผ่านออกประตูอัตโนมัติ จะต้องส่งคืนตั๋วให้แก่พนักงาน บริษัทจะออกตั๋วใบใหม่ให้ตามมูลค่าคงเหลือของตั๋วใบที่ชำรุดหรือเสียหาย เฉพาะในกรณีที่บริษัทสามารถตรวจสอบมูลค่าคงเหลือของตั๋วที่ชำรุด หรือเสียหายได้เท่านั้น การออกตั๋วใหม่ดังกล่าวจะอยู่ในดุลยพินิจของบริษัทและเป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด ในการนี้บริษัทสงวนสิทธิที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
(1) ตั๋วพิเศษ ได้แก่ ตั๋วที่ใช้เดินทางกับระบบได้ตามจำนวนครั้ง และตามอายุการใช้งานที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศ หากพ้นอายุการใช้งานจะไม่สามารถใช้ตั๋วเดินทางในระบบได้ และมูลค่าคงเหลือของตั๋วจะไม่สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินสด หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้
(2) ตั๋วพิเศษสามารถซื้อได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศ หรือสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด และจะใช้เดินทางในระบบได้เมื่อผ่านการลงทะเบียนที่ห้องจำหน่ายตั๋วบนสถานีแล้วเท่านั้น
(3) ตั๋วพิเศษไม่สามารถแลกคืนเงิน หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ในกรณีที่ตั๋วชำรุดหรือเสียหายในเขตชำระเงินจนไม่สามารถใช้ผ่านออกประตูอัตโนมัติ จะต้องส่งตั๋วให้แก่พนักงาน บริษัทจะออกตั๋วใบใหม่ให้ตามมูลค่าคงเหลือของตั๋วใบที่ชำรุดหรือเสียหายเฉพาะในกรณีที่บริษัทสามารถตรวจสอบมูลค่าคงเหลือของตั๋วที่ชำรุด หรือเสียหายได้เท่านั้น การออกตั๋วใหม่ดังกล่าวจะอยู่ในดุลยพินิจของบริษัทและเป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด ให้นำข้อบังคับระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หมวดที่ 3 เรื่องตั๋ว ค่าโดยสาร และการจัดเก็บค่าโดยสาร ข้อ 8, 11, 13, 14, 15, 16, 17, 19, 22, 24, 25, 28 และ 29 มาใช้บังคับในประกาศฉบับนี้โดยอนุโลม
(1) ตั๋วโดยสารประเภทนี้สามารถซื้อหรือเพิ่มมูลค่าได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศ หรือสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
(2) การซื้อตั๋วโดยสารประเภทนี้ ในครั้งแรกจะต้องซื้อในมูลค่าขั้นต่ำซึ่งรวมะค่าธรรมเนียมการออกตั๋วตามอัตราที่ระบุในตารางแนบท้ายประกาศนี้ โดยค่าธรรมเนียมการออกตั๋วนี้ไม่สามารถนำมาใช้เดินทางหรือขอแลกคืนเงินได้ไม่ว่าในกรณีใด ๆ
(3) ตั๋วโดยสารมีอายุการใช้งาน 5 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว
(4) จะต้องนำตั๋วมาใช้เดินทางภายใน 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่เพิ่มมูลค่าครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวมูลค่าคงเหลือในตั๋วรวมทั้งเงินมัดจำจะถูกลบออกไปไม่สามารถนำมาใช้เดินทางหรือขอแลกคืนมูลค่าตั๋วทุกกรณี
(5) บริษัทจะเรียกเก็บเงินมัดจำสำหรับตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส สกาย สมาร์ทพาส ตามอัตราที่ระบุในตารางแนบท้ายประกาศนี้ โดยจะหักออกจากมูลค่าของตั๋วที่ซื้อ
(6) มูลค่าของตั๋วโดยสารจะลดลงโดยอัตโนมัติตามอัตราค่าโดยสารของระยะทางที่เดินทาง และมูลค่าคงเหลือของตั๋วซึ่งไม่รวมเงินมัดจำจะแสดงเป็นจำนวนเงินที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋วซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด มูลค่าคงเหลือของตั๋วจะแสดงบนประตูอัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารจะออกจากเขตชำระเงิน
(7) หากผู้โดยสารเดินทางไกลกว่ามูลค่าคงเหลือของตั๋วเงินมัดจำจะถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสาร ซึ่งมูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารในกรณีนี้ จะแสดงเป็นจำนวนเงินที่ติดลบ และหากเงินมัดจำถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารจนหมด ผู้โดยสารจะไม่สามารถขอคืนเงินมัดจำได้เมื่อนำตั๋วโดยสารมาแลกคืนตามข้อ (9) และตั๋วนั้นจะไม่สามารถใช้เดินทางได้อีก เว้นแต่จะนำตั๋วดังกล่าวนี้ไปเพิ่มมูลค่าที่ห้องจำหน่ายตั๋ว
(8) ตั๋วที่ยังไม่หมดอายุการใช้งานสามารถนำมาเพิ่มมูลค่าสำหรับการเดินทางได้ ตามจำนวนที่บริษัทกำหนด
(9) ตั๋วโดยสารนี้สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินได้ภายในเวลา 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่เพิ่มมูลค่าครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี ตามมูลค่าคงเหลือซึ่งบันทึกลงบนตั๋ว (ซึ่งจะเป็นมูลค่าที่ไม่รวมค่าธรรมเนียมการออกตั๋ว หรือส่วนลด หรือผลประโยชน์อื่นที่ให้ไว้ในขณะที่ออกตั๋ว เช่น ส่วนลด หรือเงินเพิ่มพิเศษ หรือเงินสมนาคุณ) โดยผู้โดยสารจะได้รับมูลค่าคงเหลือของตั๋วคืนพร้อมเงินมัดจำเต็มจำนวน หากเงินมัดจำไม่ได้ถูกนำไปหักเป็นค่าโดยสารตามที่กำหนดในข้อ (7) หากเงินมัดจำถูกนำไปหักเป็นค่าโดยสารบางส่วน ผู้โดยสารจะได้รับเงินมัดจำส่วนที่เหลืออยู่คืนภายหลังจากที่ได้หักค่าโดยสารแล้ว มูลค่าคงเหลือและเงินมัดจำของตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส สกาย สมาร์ทพาส ที่มีอายุเกินกว่า 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่เพิ่มมูลค่าครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี จะไม่สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินสด หรือแลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่ หรือโอนไปยังตั๋วใบอื่น หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้
(10) บริษัทมีสิทธิหักจำนวนเงินเบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ผู้โดยสารจะต้องชำระตามเงื่อนไขของประกาศ ออกจากมูลค่าของตั๋วโดยสารได้
(11) ผู้โดยสารที่ทำตั๋วโดยสารชำรุดหรือเสียหายในเขตชำระเงินจนไม่สามารถใช้ผ่านออกประตูอัตโนมัติ จะต้องส่งคืนตั๋วให้แก่พนักงาน บริษัทจะออกตั๋วใบใหม่ให้ตามมูลค่าคงเหลือของตั๋วใบที่ชำรุดหรือเสียหายเฉพาะในกรณีที่บริษัทสามารถตรวจสอบมูลค่าคงเหลือของตั๋วที่ชำรุดหรือเสียหายได้เท่านั้น การออกตั๋วใหม่ดังกล่าวจะอยู่ในดุลยพินิจของบริษัทและเป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด ในการนี้บริษัทสงวนสิทธิที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
(1) ตั๋วโดยสารประเภทนี้สามารถเติมเงินได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนด แนบท้ายประกาศ หรือสามารถเติมเงินได้ในสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
(2) ตั๋วโดยสารมีอายุการใช้งาน 5 ปี นับจากวันที่ใช้เดินทางครั้งแรก
(3) ตั๋วโดยสารรถไฟฟ้า บีเฟิสต์-บีทีเอสสามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินได้ภายในเวลา 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋วโดยระบบ หรือวันที่เติมเงินครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี ตามมูลค่าคงเหลือซึ่งบันทึกลงบนตั๋ว (ซึ่งจะเป็นมูลค่าที่ไม่รวมค่าธรรมเนียมการออกตั๋ว หรือส่วนลด หรือผลประโยชน์อื่นที่ให้ไว้ในขณะที่ออกตั๋ว เช่น ส่วนลด หรือเงินเพิ่มพิเศษ หรือเงินสมนาคุณ) ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด โดยผู้โดยสารจะได้รับมูลค่าคงเหลือของตั๋วคืนพร้อมเงินมัดจำเต็มจำนวน โดยเงินมัดจำต้องไม่ได้ถูกนำไปหักเป็นค่าโดยสารตามที่กำหนดในข้อ (7) หากเงินมัดจำถูกนำไปหักเป็นค่าโดยสารบางส่วน ผู้โดยสารจะได้รับเงินมัดจำส่วนที่เหลืออยู่คืนภายหลังจากที่ได้หักค่าโดยสารแล้ว มูลค่าคงเหลือและเงินมัดจำของตั๋วที่มีอายุเกินกว่า 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่เติมเงินครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี จะไม่สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินสด หรือแลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่ หรือโอนไปยังตั๋วใบอื่น หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้
(4) จะต้องนำตั๋วมาใช้เดินทางภายใน 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่เติมเงินครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวมูลค่าคงเหลือในตั๋วรวมทั้งเงินมัดจำจะถูกลบออกไปไม่สามารถนำมาใช้เดินทางหรือขอแลกคืนมูลค่าตั๋วทุกกรณี
(5) บริษัทจะเรียกเก็บเงินมัดจำสำหรับตั๋วโดยสารประเภทนี้ตามอัตราที่ระบุในตารางแนบท้ายประกาศนี้ โดยจะหักออกจากมูลค่าของตั๋ว
(6) มูลค่าของตั๋วโดยสารจะลดลงโดยอัตโนมัติตามอัตราค่าโดยสารของระยะทางที่เดินทาง และมูลค่าคงเหลือของตั๋วซึ่งไม่รวมเงินมัดจำจะแสดงเป็นจำนวนเงินที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋วซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด มูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารจะแสดงบนประตูอัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารจะออกจากเขตชำระเงิน
(7) หากผู้โดยสารเดินทางไกลกว่ามูลค่าคงเหลือของตั๋วเงินมัดจำจะถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสาร ซึ่งมูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารในกรณีนี้จะแสดงเป็นจำนวนเงินที่ติดลบ และหากเงินมัดจำถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารจนหมด ตั๋วนั้นจะไม่สามารถใช้เดินทางได้อีก เว้นแต่จะนำตั๋วดังกล่าวนี้ไปเติมเงินที่ห้องจำหน่ายตั๋วว
(8) ตั๋วที่ยังไม่หมดอายุการใช้งานสามารถนำมาเติมเงินสำหรับการเดินทางได้ตามจำนวนที่บริษัทกำหนด
(9) บริษัทมีสิทธิหักจำนวนเงินเบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ผู้โดยสารจะต้องชำระตามเงื่อนไขของประกาศ ออกจากมูลค่าของตั๋วโดยสารได้
(10) การใช้บริการตั๋วบีเฟิสต์ให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้บริการตั๋วบีเฟิสต์ ตามที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กำหนด
(11) กรณีตั๋วโดยสารประเภทนี้ ชำรุด หรือเสียหาย หรือสูญหาย ให้ติดต่อธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
(1) ตั๋วโดยสารประเภทนี้สามารถเพิ่มมูลค่าได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศ หรือสามารถเพิ่มมูลค่าได้ในสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
(2) ตั๋วโดยสารมีอายุการใช้งาน 5 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว
(3) ตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าประเภทนี้สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินได้ภายในเวลา 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋วโดยระบบ หรือวันที่เติมเงินครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณีตามมูลค่าคงเหลือซึ่งบันทึกลงบนตั๋ว (ซึ่งจะเป็นมูลค่าที่ไม่รวมค่าธรรมเนียมการออกตั๋ว หรือส่วนลด หรือผลประโยชน์อื่นที่ให้ไว้ในขณะที่ออกตั๋ว เช่น ส่วนลด เงินเพิ่มพิเศษ หรือเงินสมนาคุณ) ทั้งนี้ตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทและธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กำหนด โดยผู้โดยสารจะได้รับมูลค่าคงเหลือของตั๋วคืนพร้อมเงินมัดจำเต็มจำนวน โดยเงินมัดจำต้องไม่ได้ถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารตามที่กำหนดในข้อ (7) หากเงินมัดจำถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารบางส่วน ผู้โดยสารจะได้รับเงินมัดจำส่วนที่เหลืออยู่คืนภายหลังจากที่ได้หักค่าโดยสารแล้ว มูลค่าคงเหลือและเงินมัดจำของตั๋วที่มีอายุเกินกว่า 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว วันที่เติมเงินครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี จะไม่สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินสด หรือแลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่ หรือโอนไปยังตั๋วใบอื่น หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้
(4) จะต้องนำตั๋วมาใช้เดินทางภายใน 2 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หรือวันที่เติมเงินครั้งสุดท้าย หรือวันที่ใช้เดินทางครั้งสุดท้ายแล้วแต่กรณี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวมูลค่าคงเหลือในตั๋วรวมทั้งเงินมัดจำจะถูกลบออกไปไม่สามารถนำมาใช้เดินทางหรือขอแลกคืนมูลค่าตั๋วทุกกรณี
(5) บริษัทจะเรียกเก็บเงินมัดจำสำหรับตั๋วโดยสารประเภทนี้ตามอัตราที่ระบุในตารางแนบท้ายประกาศนี้ โดยจะหักออกจากมูลค่าของตั๋ว
(6) มูลค่าของตั๋วโดยสารจะลดลงโดยอัตโนมัติตามอัตราค่าโดยสารของระยะทางที่เดินทาง และมูลค่าคงเหลือของตั๋วซึ่งไม่รวมเงินมัดจำจะแสดงเป็นจำนวนเงินที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋วซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด มูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารจะแสดงบนประตูอัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารจะออกจากเขตชำระเงิน
(7) หากผู้โดยสารเดินทางไกลกว่ามูลค่าคงเหลือของตั๋ว เงินมัดจำจะถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสาร ซึ่งมูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารในกรณีนี้จะแสดงเป็นจำนวนเงินที่ติดลบ และหากเงินมัดจำถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารจนหมด ตั๋วนั้นจะไม่สามารถใช้เดินทางได้อีก เว้นแต่จะนำตั๋วดังกล่าวนี้ไปเพิ่มมูลค่าที่ห้องจำหน่ายตั๋ว
(8) ตั๋วที่ยังไม่หมดอายุการใช้งานสามารถนำมาเพิ่มมูลค่าสำหรับการเดินทางได้ตามจำนวนที่บริษัทกำหนด
(9) บริษัทมีสิทธิหักจำนวนเงินเบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ผู้โดยสารจะต้องชำระตามเงื่อนไขของประกาศ ออกจากมูลค่าของตั๋วโดยสารได้
(10) การใช้บริการตั๋วเครดิตบลูเวฟให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้บริการตั๋วเครดิตบลูเวฟ ตามที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กำหนด
(11) กรณีตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าประเภทนี้ชำรุด หรือเสียหาย หรือสูญหาย ให้ติดต่อธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
(1) ประเภทของแรบบิท
แรบบิทมาตรฐาน
แรบบิทธุรกิจ
แรบบิทพิเศษ
แรบบิทร่วม
ประเภทของแรบบิท แยกเป็น แรบบิทสำหรับบุคคลทั่วไป แรบบิทสำหรับนักเรียน-นักศึกษา และแรบบิทสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งเงื่อนไขผู้มีสิทธิการใช้งาน และเบี้ยปรับกรณีใช้ผิดเงื่อนไข ให้เป็นไปตามตารางแนบท้ายประกาศ เรื่อง เงื่อนไขการใช้เที่ยวเดินทาง ของตั๋วโดยสารประเภทแรบบิท
(2) ประเภทของตั๋วโดยสาร และการใช้งาน เป็นไปตามเงื่อนไขการออกแรบบิทของ บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด หรือตามที่บริษัทกำหนด
(3) ตั๋วโดยสารประเภทนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วน
- (3.1) มูลค่าในแรบบิท ในที่นี้ หมายถึง มูลค่าเงินในตั๋วโดยสาร
- (3.1.1) สามารถเพิ่มมูลค่าในตั๋วโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศ หรือสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
- (3.1.2) มูลค่าของเงินในตั๋วโดยสารจะลดลงโดยอัตโนมัติตามอัตราค่าโดยสารของระยะทางที่เดินทาง และมูลค่าคงเหลือของตั๋วซึ่งไม่รวมเงินค่ามัดจำตั๋ว (ถ้ามี) จะแสดงเป็นจำนวนเงินที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋วซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด มูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารจะแสดงบนประตูอัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารจะออกจากเขตชำระเงิน
- (3.1.3) หากผู้โดยสารเดินทางไกลกว่ามูลค่าเงินในตั๋วโดยสาร มูลค่าเงินในตั๋วโดยสารคงเหลือจะแสดงเป็นจำนวนมูลค่าติดลบ และตั๋วนั้นจะไม่สามารถใช้เดินทางได้อีก เว้นแต่จะนำตั๋วดังกล่าวนี้ไปเพิ่มมูลค่าที่ห้องจำหน่ายตั๋ว
- (3.1.4) ตั๋วที่ยังไม่หมดอายุการใช้งานสามารถนำมาเพิ่มมูลค่าได้ตามที่บริษัทกำหนด
- (3.1.5) การแลกคืนมูลค่า และเงินมัดจำในตั๋วโดยสาร (ถ้ามี) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขการออกแรบบิท ที่ออกโดย บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด ทั้งนี้เที่ยวเดินทางคงเหลือในตั๋ว จะไม่สามารถขอคืน หรือแลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่ หรือโ เว้นแต่จะนำตั๋วดังกล่าวนี้ไปเพิ่มมูลค่าที่ห้องจำหน่ายตั๋ว
-
(3.2) เที่ยวโดยสารเฉพาะ ในที่นี้หมายถึง เที่ยวการเดินทาง (สิ้นสุดการจำหน่ายโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วันทุกประเภท ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 1 กันยายน 2564)
- (3.2.1) สามารถเติมเที่ยวการเดินทางได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศ หรือสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
- (3.2.2) ต้องนำเที่ยวการเดินทางมาใช้เดินทางภายใน 45 วันนับจากวันที่เติมเที่ยวการเดินทาง หากพ้นระยะเวลาดังกล่าว เที่ยวการเดินทางในตั๋วจะถูกลบออกไปไม่สามารถนำมาใช้เดินทางได้อีก และจะต้องนำตั๋วไปเติมเที่ยวการเดินทางใหม่จึงจะสามารถใช้เดินทางได้
- (3.2.3) ใช้เดินทางได้ตามจำนวนเที่ยวที่เติม หรือภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ใช้เดินทางครั้งแรก แล้วแต่กรณีใดจะถึงกำหนดก่อนโดยไม่จำกัดระยะทางที่เดินทาง ยกเว้น ส่วนต่อขยายกรุงเทพมหานคร หากพ้นอายุการใช้งานจะไม่สามารถใช้ตั๋วเดินทางในระบบได้ และจำนวนเที่ยวโดยสารคงเหลือของตั๋วจะไม่สามารถขอคืน หรือแลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่ หรือโอนไปยังตั๋วใบอื่น หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้
- (3.2.4) สามารถนำตั๋วเดิมที่ยังไม่หมดอายุ มาเติมเที่ยวการเดินทางได้ โดยจะต้องเติมเที่ยวตามจำนวน และวิธีการที่บริษัทกำหนด
- (3.2.5) เที่ยวการเดินทางในตั๋วโดยสารประเภทนี้ไม่สามารถแลกคืนเงินได้ไม่ว่ากรณีใด ๆ
- (3.2.6) ในกรณีที่เดินทางด้วยตั๋วโดยสารที่มีทั้งมูลค่าเงินในตั๋วโดยสาร และเที่ยวการเดินทาง ระบบจะเริ่มคำนวณจากเที่ยวการเดินทางก่อน หากจำนวนเที่ยวการเดินทางคงเหลือในตั๋วโดยสารหมด ระบบจะทำการหักค่าโดยสารของระยะทางที่เดินทางออกจากมูลค่าเงินในตั๋วโดยสาร ตามลำดับ ยกเว้น การเดินทางในส่วนต่อขยายกรุงเทพมหานคร ระบบจะหักเฉพาะมูลค่าเงินในตั๋วโดยสาร ตามอัตราที่กรุงเทพมหานครกำหนด
- (3.3) เที่ยวโดยสารร่วม หมายถึง เที่ยวการเดินทางในระบบ ร่วมกับระบบขนส่งอื่นในอนาคต
(4) บริษัทมีสิทธิหักจำนวนเงินเบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ผู้โดยสารจะต้องชำระตาม เงื่อนไขตามอัตราที่กำหนดในตารางแนบท้ายประกาศ ออกจากมูลค่าเงินในตั๋วโดยสารได้
(5) ในกรณีที่ผู้โดยสารทำตั๋วชำรุด หรือเสียหายในเขตชำระเงินจนไม่สามารถใช้ผ่านออกประตูอัตโนมัติ จะต้องชำระค่าโดยสารตามเงื่อนไข และวิธีการที่บริษัทกำหนด ส่วนตั๋วที่ชำรุด และเสียหายให้ดำเนินการตามเงื่อนไขการออกแรบบิท
(1) ตั๋วโดยสารประเภทนี้ เป็นตั๋วที่ใช้เฉพาะกลุ่มโรงแรม บริษัททัวร์ และงานประชุมต่าง ๆ ไม่มีจำหน่ายบนสถานีสามารถซื้อได้ในสถานที่ที่บริษัทกำหนด
(2) ตั๋วโดยสารประเภทนี้สามารถเพิ่มมูลค่าได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วภายในเวลาทำการของห้องจำหน่ายตั๋วตามที่กำหนดแนบท้ายประกาศ หรือสามารถซื้อได้ในสถานที่อื่นที่บริษัทกำหนด
(3) การซื้อตั๋วโดยสารประเภทนี้ในครั้งแรกจะต้องซื้อในมูลค่าขั้นต่ำ ตามอัตราที่ระบุในตารางแนบท้ายประกาศนี้
(4) ตั๋วโดยสารมีอายุการใช้งาน 1 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว
(5) จะต้องนำตั๋วมาใช้เดินทางภายใน 1 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวมูลค่าคงเหลือในตั๋วรวมทั้งเงินมัดจำจะถูกลบออกไปไม่สามารถนำมาใช้เดินทางหรือขอแลกคืนมูลค่าตั๋วทุกกรณี
(6) บริษัทจะเรียกเก็บเงินมัดจำการเดินทางสำหรับตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส?คอนเน็กตามอัตราที่ระบุในตารางแนบท้ายประกาศนี้ โดยจะหักออกจากมูลค่าของตั๋วที่ซื้อ
(7) มูลค่าของตั๋วโดยสารจะลดลงโดยอัตโนมัติตามอัตราค่าโดยสารของระยะทางที่เดินทาง และมูลค่าคงเหลือของตั๋วซึ่งไม่รวมเงินมัดจำจะแสดงเป็นจำนวนเงินที่บันทึกเป็นรหัสไว้ในตั๋วซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด?มูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสารจะแสดงบนประตูอัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารจะออกจากเขตชำระเงิน
(8) หากผู้โดยสารเดินทางไกลกว่ามูลค่าคงเหลือของตั๋ว เงินมัดจำจะถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสาร ซึ่งมูลค่าคงเหลือของตั๋วโดยสาร ในกรณีนี้ จะแสดงเป็นจำนวนเงินที่ติดลบ และหากเงินมัดจำถูกนำมาหักเป็นค่าโดยสารจนหมด ผู้โดยสารจะไม่สามารถขอคืนเงินมัดจำได้ เมื่อนำตั๋วโดยสารมาแลกคืนตามข้อ (10) และตั๋วนั้นจะไม่สามารถใช้เดินทางได้อีก?เว้นแต่จะนำตั๋วดังกล่าวนี้ไปเพิ่มมูลค่าที่ห้องจำหน่ายตั๋ว
(9) ตั๋วที่ยังไม่หมดอายุการใช้งานสามารถนำมาเพิ่มมูลค่าสำหรับการเดินทางได้ ตามจำนวนที่บริษัทกำหนด
(10) ตั๋วโดยสารนี้สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินได้ภายในเวลา 1 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว ตามมูลค่าคงเหลือซึ่งบันทึกลงบนตั๋ว (ซึ่งจะเป็นมูลค่าที่ไม่รวมส่วนลด หรือผลประโยชน์อื่นที่ให้ไว้ในขณะที่ออกตั๋ว เช่น ส่วนลด หรือเงินเพิ่มพิเศษ หรือเงินสมนาคุณ) โดยผู้โดยสารจะได้รับมูลค่าคงเหลือของตั๋วคืนพร้อมเงินมัดจำเต็มจำนวน หากเงินมัดจำไม่ได้ถูกนำไปหักเป็นค่าโดยสารตามที่กำหนดในข้อ (8) หากเงินมัดจำถูกนำไปหักเป็นค่าโดยสารบางส่วน?ผู้โดยสารจะได้รับเงินมัดจำส่วนที่เหลืออยู่คืนภายหลังจากที่ได้หักค่าโดยสารแล้ว มูลค่าคงเหลือและเงินมัดจำของตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส คอนเน็ก ที่มีอายุเกินกว่า 1 ปี นับจากวันที่ออกตั๋ว จะไม่สามารถนำมาแลกคืนเป็นเงินสด หรือแลกเปลี่ยนเป็นตั๋วใหม่ หรือโอนไปยังตั๋วใบอื่น หรือแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าอื่นใดได้
(11) บริษัทมีสิทธิหักจำนวนเงินเบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ผู้โดยสารจะต้องชำระตามเงื่อนไขของประกาศ ออกจากมูลค่าของตั๋วโดยสารได้
(12) ผู้โดยสารที่ทำตั๋วโดยสารชำรุดหรือเสียหายในเขตชำระเงินจนไม่สามารถใช้ผ่านออกประตูอัตโนมัติ จะต้องส่งคืนตั๋วให้แก่พนักงาน บริษัทจะออกตั๋วใบใหม่ให้ตามมูลค่าคงเหลือของตั๋วใบที่ชำรุดหรือเสียหายเฉพาะในกรณีที่บริษัทสามารถตรวจสอบมูลค่าคงเหลือของตั๋วที่ชำรุดหรือเสียหายได้เท่านั้น การออกตั๋วใหม่ดังกล่าวจะอยู่ในดุลยพินิจของบริษัทและเป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการที่บริษัทกำหนด ในการนี้บริษัทสงวนสิทธิที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
4. ตั๋ว 1 ใบ สำหรับใช้ 1 ท่าน
5. เว้นแต่ที่ระบุไว้ในข้อ 3.1 (4) ผู้โดยสารท่านใดเข้าอยู่ในเขตชำระเงินและออกจากเขตชำระเงินในสถานีเดียวกันจะต้องชำระค่าโดยสารในอัตราค่าโดยสารตามที่บริษัทกำหนดแนบท้ายประกาศ
6. ผู้โดยสารท่านใดเข้าอยู่ในเขตชำระเงินโดยมีระยะเวลาอยู่ในเขตชำระเงินเกินกว่าระยะเวลาสั้นที่สุดที่กำหนดแนบท้ายประกาศ จะต้องชำระเบี้ยปรับกรณีเกินเวลาตามอัตราที่กำหนด
7. ผู้โดยสารที่ทำตั๋วหายในเขตชำระเงินจะต้องชำระเบี้ยปรับให้แก่บริษัทก่อนออกจากเขตชำระเงินตามอัตราและวิธีการที่บริษัทกำหนด
8. การเข้าหรือออกจากเขตชำระเงินจะบันทึกเป็นลำดับไว้ในตั๋วซึ่งถือเป็นหลักฐานที่เป็นที่สุด ตั๋วที่มีบันทึกการเข้าในเขตชำระเงินจะต้องมีบันทึกการออกจากเขตชำระเงินในแต่ละเที่ยวของการเดินทางควบคู่กันไป แต่ไม่มีบันทึกการออกจากเขตชำระเงิน หรือในทางกลับกัน หรือใช้ตั๋วเพื่อการเข้ามายังเขตชำระเงินหรือออกจากเขตชำระเงินซ้ำสองครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน บริษัทมีสิทธิเรียกให้ผู้โดยสารชำระเบี้ยปรับสำหรับการใช้ตั๋วไม่ถูกต้องตามลำดับการใช้ดังกล่าวได้ตามอัตราและวิธีการที่บริษัทกำหนด
9. ผู้โดยสารในเขตชำระเงินต้องแสดงตั๋วเพื่อการตรวจสอบตามที่ได้รับคำร้องขอจากพนักงาน หากฝ่าฝืนจะถือว่าไม่ได้ชำระค่าโดยสารและต้องรับผิดชอบในการชำระเบี้ยปรับ
10. บริษัทจะดำเนินคดีกับบุคคลที่ใช้ตั๋วโดยมิชอบ หรือฝ่าฝืนบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขการออกตั๋ว และในกรณีที่บริษัทเห็นว่าจำเป็นต้องมีการสอบสวน บริษัทสงวนสิทธิริบตั๋วโดยไม่ต้องคืนมูลค่าคงเหลือในตั๋ว
11. บริษัทจะไม่รับรองความถูกต้องสมบูรณ์ของตั๋วที่ไม่ได้ออกโดยบริษัท หรือโดยบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจโดยชอบจากบริษัท
12. บริษัทสงวนสิทธิในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการออกตั๋วและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการขอออกตั๋วใหม่แทนตั๋วที่ชำรุดเสียหายทุกกรณี
13. บริษัทสงวนสิทธิที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการออกตั๋ว โดยบริษัทจะประกาศให้ทราบถึงการแก้ไขเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นคราว ๆ ไป
14. ผู้โดยสารที่ทำตั๋วหาย บริษัทจะไม่ทำการอายัดหรือชดเชยจำนวนเที่ยวการเดินทาง หรือมูลค่าคงเหลือในตั๋ว ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น
ตารางที่ 1. เวลาทำการ | ||||||||||||
|
||||||||||||
ตารางที่ 2. ตั๋วเติมเงิน | ||||||||||||
|
||||||||||||
ตารางที่ 3. ตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส สกาย สมาร์ทพาส | ||||||||||||
|
||||||||||||
ตารางที่ 4. ตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส คอนเน็ก | ||||||||||||
|
||||||||||||
ตารางที่ 5. ค่าธรรมเนียมการออกตั๋ว | ||||||||||||
(สิ้นสุดการจำหน่ายโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วันทุกประเภท ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 1 กันยายน 2564) |
||||||||||||
ตารางที่ 6. เงินมัดจำการเดินทางตั๋วประเภทอื่น ๆ | ||||||||||||
|
||||||||||||
ตารางที่ 7. การเข้าอยู่ในเขตชำระเงินและออกจากเขตชำระเงินในสถานีเดียวกัน | ||||||||||||
|
||||||||||||
ตารางที่ 8. ระยะเวลาที่กำหนดให้อยู่ภายในเขตชำระเงิน และเบี้ยปรับกรณีเกินเวลา | ||||||||||||
|
||||||||||||
9. เบี้ยปรับ | ||||||||||||
|
|
|
ประกาศ ณ วันที่ 2 พฤษภาคม 2545
แก้ไขเพิ่มเติม ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
